Nâng Cao Năng Lực Sư Phạm – Phoenix Đẩy Mạnh Bồi Dưỡng Giáo Viên Toàn Trường

TRƯỜNG TRUNG CẤP QUỐC TẾ PHOENIX TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CHO GIÁO VIÊN TOÀN TRƯỜNG

Ngày 07/3/2025, Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix đã tổ chức buổi bồi dưỡng nghiệp vụ dành cho đội ngũ giáo viên nhằm chuẩn hóa công tác giảng dạy, nâng cao năng lực sư phạm và thúc đẩy chất lượng đào tạo trong toàn trường.

Sáng ngày 07/3/2025,  Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix đã tổ chức buổi bồi dưỡng nghiệp vụ cho toàn thể giáo viên đang công tác tại các khoa, bộ môn. Buổi tập huấn do Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo triển khai, với sự tham dự đầy đủ của đội ngũ giảng viên đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau.

Phát biểu khai mạc, TS. Trương Tuấn Dũng – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix nhấn mạnh vai trò then chốt của công tác chuẩn hóa nghiệp vụ sư phạm trong giáo dục nghề nghiệp. trong bối cảnh yêu cầu đào tạo ngày càng cao, mỗi giáo viên bên cạnh chuyên môn vững vàng cần không ngừng rèn luyện kỹ năng sư phạm để đảm bảo chất lượng giảng dạy.

“Chuyên môn giỏi là điều kiện cần, nhưng khả năng truyền đạt mới là yếu tố quyết định. Một giáo viên giỏi là người biết chuẩn bị bài kỹ lưỡng, giảng dạy khoa học, đúng thời gian, đúng quy định và tạo được hứng thú học tập cho người học,” – TS. Trương Tuấn Dũng nhấn mạnh.

Thầy cũng thẳng thắn chia sẻ rằng trong đội ngũ giáo viên hiện nay, có người đã dày dặn kinh nghiệm, nhưng cũng có thầy cô chưa nắm vững đầy đủ các quy trình, thủ tục giảng dạy. Việc nhắc lại và luyện tập các nội dung nghiệp vụ không chỉ dành cho người mới, mà là việc làm định kỳ cần thiết để duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo chung của nhà trường.

Thầy đặc biệt lưu ý các giáo viên về tầm quan trọng của việc soạn giáo án kỹ lưỡng, kiểm soát thời lượng bài giảng, tổ chức lớp học hiệu quả và nắm vững kỹ năng truyền đạt – đây cũng là những tiêu chí được đánh giá chặt chẽ trong các kỳ hội giảng từ cấp trường đến cấp tỉnh.

Để minh họa cho giá trị của kinh nghiệm và năng lực sư phạm, Thầy Trương Tuấn Dũng kể một câu chuyện giản dị nhưng sâu sắc:

“Có người mang chiếc radio bị hỏng đến cho thợ sửa. Người thợ chỉ gõ nhẹ một cái, radio lập tức hoạt động trở lại, nhưng lấy 100.000 đồng tiền công. Người khách ngạc nhiên hỏi: ‘Chỉ gõ một cái mà lấy 100.000đ – Người thợ trả lời: ‘Gõ thì chỉ 5.000 đồng, còn 95.000 là công tôi học bao nhiêu năm để biết phải gõ vào đâu.’”

Từ câu chuyện đó, thầy kết luận: “Giáo viên cũng vậy – một bài giảng thành công không chỉ là kết quả của tri thức chuyên môn, mà còn là kết tinh của sự chuẩn bị nghiêm túc, công sức tích lũy lâu dài và tinh thần học hỏi không ngừng. Tôi hy vọng các thầy cô sẽ phát huy tốt năng lực của mình để mỗi bài giảng đều chất lượng, truyền cảm hứng và góp phần xây dựng uy tín giảng dạy của nhà trường.”

TS. Trương Tuấn Dũng hiệu trưởng nhà trường cũng nêu lên chương trình bồi dưỡng gồm 3 nội dung chính:

  1. Tổng kết nghiệp vụ cơ bản của giáo viên

Giáo viên được hệ thống lại toàn bộ các bước cần thực hiện trong quá trình giảng dạy: từ chuẩn bị giáo án, kế hoạch bài giảng, kiểm tra sĩ số, dụng cụ hỗ trợ giảng dạy, đến các bước đánh giá sau giờ học. Phần này nhấn mạnh tính tuân thủ quy trình và ghi chép đầy đủ để đảm bảo minh bạch và chất lượng đào tạo.

  1. Quy định về thời lượng và tiêu chuẩn bài giảng

Giáo viên được lưu ý về việc tuân thủ thời lượng bài giảng, đặc biệt trong các kỳ hội giảng cấp trường và cấp tỉnh. Một bài giảng vượt quá thời gian quy định sẽ không được đánh giá cao, cho dù nội dung có hấp dẫn và chuyên môn có vững đến đâu.

  1. Xây dựng đội ngũ giáo viên nòng cốt

Ban lãnh đạo nhà trường định hướng từng giáo viên cần trở thành “hạt nhân” chuyên môn tại đơn vị mình, tích cực tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi, làm gương mẫu trong hoạt động chuyên môn và hỗ trợ các đồng nghiệp mới vào nghề.

Thực hành sư phạm: Kết hợp lý thuyết và tương tác thực tế

Phần tiếp theo của chương trình là nội dung bồi dưỡng chuyên môn và kỹ năng sư phạm tích hợp do Thầy Phạm Văn Kiên – Thạc sĩ ngành Giáo dục.

Thầy Kiên trình bày chi tiết các bước triển khai một bài giảng nghề tiêu chuẩn, gồm:

  • Ổn định lớp học và kiểm tra sĩ số, dụng cụ.
  • Giới thiệu mục tiêu bài học (kiến thức – kỹ năng – năng lực tự chủ).
  • Giảng dạy tích hợp lý thuyết và thực hành.
  • Đánh giá kết quả học viên bằng nhiều hình thức: vấn đáp, kiểm tra sản phẩm, phản hồi nhóm.

Điểm đặc biệt của buổi tập huấn là việc thực hành bài giảng mẫuđánh giá chéo. Giáo viên được chia nhóm, đóng vai giảng viên – giám khảo – học viên để nhận xét bài giảng của nhau, từ đó rút kinh nghiệm và cải tiến kỹ năng giảng dạy.

Phát huy kết quả, hướng đến chất lượng đào tạo toàn diện

Buổi bồi dưỡng đã diễn ra nghiêm túc, hiệu quả, được đội ngũ giáo viên đánh giá cao. Nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất các chuyên đề bồi dưỡng sâu hơn về phương pháp giảng dạy tích cực, đánh giá năng lực người học, xây dựng giáo án tích hợp, giảng dạy online – thực hành nghề…

Thay mặt Ban giám hiệu, Hiệu trưởng TS.Trương Tuấn Dũng đã gửi lời chúc sức khỏe đến toàn thể giáo viên, đồng thời kỳ vọng sau buổi tập huấn, mỗi thầy cô sẽ phát huy năng lực cá nhân, chủ động đổi mới và nâng cao hiệu quả giảng dạy.

📍 Bài và ảnh: Ban Biên tập Website Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix
📅 Ngày đăng: 03/7/2025

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *